.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


หอเสนคุปตะ

ประวัติของหอเสนคุปตะ

เสนคุปต ลอดจ์ หรือเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “SEN GUPTA LODGE” คำว่า SEN GUPTA เป็นนามสกุลหรือตระกูล และคำว่า LODGE แปลว่า บ้าน สถานที่อยู่หรือเคหะสถาน เมื่อแปลรวมกันจะได้ความว่า เคหะสถานของตระกูลเสน คุปตะ เพราะว่า สถานที่แห่งนี้ ท่าน ศาสตราจารย์มโนรันชัน เสนคุปตะ ( Professor Monoranjan Sen Gupta ) อาจารย์สอนในวิทยาลัยวิศวกรรม (Engineering College ) ได้บริจาคเงินเดือนของท่านก่อสร้าง และพำนักอยู่ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2447 (ค.ศ.1904) ณ เมืองรังคปูร์ รัฐเบงกอล ในสมัยที่อังกฤษปกครองอินเดีย ปัจจุบันอยู่ในประเทศบังคลาเทศ ท่านเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีและวิศวกรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2487-2511 ก่อนเกษียณอายุท่านได้รับตำแหน่ง คณบดีของสถาบันเทคโนโลยีและวิศวกรรม ขณะท่านมีอายุ 64 ปี และท่านได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2539 ที่บ้านพักของท่านคือวินายกะ กัมมัชชา ( Kamchchha Area)ในเมืองพาราณสี สิริอายุได้ 92 ปี

Comments :

0 ความคิดเห็น to “หอเสนคุปตะ”

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters