.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


จิฑฑุ กฤษณะมูรติ (นักปราชญ์ชาวอินเดีย)

กฤษณมูรติ (Jiddu Krishnamurti) (ค.ศ. 1895 – 1986) ถือกำเนิดในครอบครัวพราหมณ์ ที่เมืองมัทนพาลี รัฐอันตรประเทศ อินเดียใต้ เมื่ออายุ 14 ปี ผู้นำสมาคมเทวญาณวิทยาได้พบเห็นเขาเล่นสนุกอยู่กับเพื่อนๆ บนชายหาดอัธยาร์ เมืองมัฑราส ดร.แอนนี่ บีเซ็นและลีดบีเตอร์ซึ่งเป็นผู้นำสมาคมเทวญาณวิทยาในเวลานั้น เชื่อว่าเด็กคนนี้จะเป็นผู้ค้นพบสัจธรรมและประกาศคำสอนใหม่ เพื่อความสงบสุขแก่มวลมนุษยชาติและนำสันติภาพมาสู่โลกในอนาคต บุคคลทั้งสองนี้เห็นพ้องกันและรับกฤษณมูรติมาเป็นบุตรบุญธรรม ในเวลาต่อมาเขาได้นำกฤษณมูรติไปยังประเทศอังกฤษ เพื่อเตรียมตัวให้เป็นศาสดาของโลก
เมื่อ ค.ศ. 1929 เขาได้ประกาศเป็นอิสระจากสมาคมเทวญาณวิทยา เป็นอิสระจากคำสอนของทุกลัทธิความเชื่อ จากจารีตประเพณีทั้งหลายทั้งปวงและปรัชญาทุกระบบ เขาค้นพบว่าสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการแตกแยกและความทุกข์โศกแก่มวลมนุษย์ ถ้อยคำ ประกาศ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแก่นของคำสอน คือ
“สัจจะเป็นสิ่งที่ไร้ขอบเขต ไร้เงื่อนไขกำหนด ไม่อาจเข้าถึงได้ไม่ว่าโดยวิถีทางใด ๆ ทั้งสิ้น จะรวบรวมสัจจะขึ้นเป็นระบบระเบียบก็ไม่ได้ จะจัดตั้งองค์กรใด ๆ ขึ้นเพื่อนำพาหรือบีบบังคับผู้คนให้ปฏิบัติตามหนทางใดโดยเฉพาะก็ไม่ได้ หากองค์กรใดตั้งขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้ มันจะกลายเป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวเป็นเครื่องค้ำยัน เป็นความอ่อนแอ เป็นพันธนาการ ทำให้ปัจเจกบุคคลพิกลพิการและเป็นอุปสรรคขัดขวางเขาจากการค้นพบสัจจะอันเป็นที่สุดและไร้เงื่อนไขกำหนด”
“สิ่งที่ผมสนใจเพียงประการเดียวคือ ปลดปล่อยมนุษย์ให้เป็นอิสระปราศจากเงื่อนไขใดๆ อย่างสิ้นเชิง”
“สิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เราได้สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ในโบสถ์หรือพิธีกรรมต่างๆ ทั้งหมดนั้นสร้างขึ้นด้วยความคิด ความคิดสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้น สร้างพระผู้ไถ่บาป สร้างวัดวาอารามในประเทศอินเดียและสิ่งต่างๆ ที่อยู่ภายในวัด ความคิดได้สร้างสิ่งทั้งหลายที่เรียกกันว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่กล่าวมานั้นคุณปฏิเสธไม่ได้ แต่ความคิดโดยตัวมันเองไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อความคิดสร้างพระเจ้าขึ้นมา พระเจ้าจึงไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น อะไรเล่าคือภาวะศักดิ์สิทธิ์ สภาวะนั้นจะเข้าใจได้หรือจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีอิสรภาพที่สมบูรณ์สิ้นเชิงจากความกลัวและความทุกข์โศก เมื่อมีความรู้สึกรักและความการุณย์อันเปี่ยมพร้อมด้วยปัญญาของมันเอง จากนั้นเมื่อจิตเงียบลงอย่างถึงที่สุด ภาวะศักดิ์สิทธิ์จึงจะเกิดขึ้นได้”

Comments :

0 ความคิดเห็น to “จิฑฑุ กฤษณะมูรติ (นักปราชญ์ชาวอินเดีย)”

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters