.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


สุภาพสตรีเหล็กแห่งเอเชีย

นางอินทิรา คานธี มีชื่อเต็มว่า อินทิรา ปรียาท์ซินี เนห์รู เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1917 ณ คฤหาสน์อานันท์ภวันท์ แห่งเมืองศักดิ์สิทธิ์ อัลละฮาบัด ทางภาคเหนือของอินเดีย เธอมีชื่อเรียกตอนเด็ก ๆ ว่า “ปรียาทาร์ซินี” แปลว่า “งดงามสบายตาเมื่อได้ชม” เพราะเมื่อครั้งเป็นเด็กเธอมีใบหน้าอันงดงามน่ารัก เด็กหญิงอินทิราเป็นลูกสาวคนเดียวของ ท่านเยาวหราล เนห์รู อดีตนายกฯ ผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดีย และมารดาชื่อ นางกมลา เนห์รู คุณปู่ของเธอชื่อ “โมติลาล เนห์รู” ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่มีชื่อเสียงมาก และเป็นผู้ร่วมมือคนสำคัญคนหนึ่งของ “ขบวนการกู้ชาติอินเดีย” คุณอาผู้หญิงของอินทิรา ชื่อ นางวิชัยลักษมี บัณฑิต เคยเป็น ประธานสมัชชาใหญ่หญิงคนแรกขององค์การสหประชาชาติ
นางอินทิราเติบโตมาอย่างที่ไม่เคยดูถูกคนอื่น เป็นเพราะว่า มีคนมาขอความช่วยเหลือจากบิดาของเธอบ่อยๆ โดยเฉพาะคนยากจน และบิดาได้สอนเธอว่า “จงช่วยเหลือพี่น้องชาวอินเดียของเราตามกำลังความสามารถ” และด้วยเหตุนี้เอง คำขวัญของเธอตอนเป็นนายกรัฐมนตรี คือ “ดิฉันคือผู้รับใช้ไม่ใช่นายของประชาชน” ในวันที่ 19 มกราคม ค.ศ. 1966 ขณะที่นางอายุได้ 49 ปี ได้ชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงในสภา 355 ต่อ 169 เสียง ทำให้เธอได้รับการเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรคนที่สามของอินเดีย
คานธีเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 1984 ได้เสียชีวิตลงโดยองครักษ์ชาวซิกข์ 2 คนของเธอ เนื่องจากนางอินทิราประสบปัญหาเป็นอย่างมากในขณะดำรงตำแหน่งนายก จนต้องสั่งปฏิบัติการ Operation Blue Star โดยใช้กำลังทหารเข้าโจมตีวิหารทองคำ ของชาวซิกข์ในเมืองอมริตสาร์ ในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1984 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของชาวซิกข์ส่งผลให้มีผู้ล้มตายหลายพันคน มีการเผาทำลายห้องสมุดของชาวซิกข์หลายแห่ง รวมทั้งสถานที่ประกอบศาสนกิจ
อย่างไรก็ตามชาวอินเดียและชาวโลกทั้งหลายก็ยังคงรู้จักและจดจำคุณงามความดีของเธอในฐานะ “สตรีเหล็กแห่งเอเชีย”

Comments :

0 ความคิดเห็น to “สุภาพสตรีเหล็กแห่งเอเชีย”

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters