.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


บินดี

สัญลักษณ์ที่พิเศษของคนอินเดียอีกประการหนึ่งที่ชาวต่างชาติสนใจเป็นอย่างมาก คือ “จุดกลางหน้าผาก” โดยเฉพาะสตรีชาวอินเดียที่แต่งงานแล้วทุกคนจะแต้มหรือติด จุดกึ่งกลางน้าผาก (ระหว่างคิ้ว) จุดนี้เรียกว่า “ติกะ (tika) หรือ ติลก (tillak) หรือ บินดี (Bindi)
โดยทั่วไปจุดนี้จะนิยมใช้สีแดง ซึ่งมีความหมายเช่นเดียวกับโลหิต หรือเลือดนั่นเอง หมายความว่า จุด ๆ นี้ เป็นเสมือนขุมหรือแหล่งพลังของชีวิต และที่ต้องจุด ๆ นี้ไว้กึ่งกลางหน้าผากก็เพราะว่า กลางหน้าผากหรืออุณาโลม คือ ตาที่สาม และชาวอินเดียยังเชื่อว่า จุดกึ่งกลางหน้าผากนี้คือ แหล่งขุมทรัพย์ทางด้านปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตและความจริงที่ซ่อนอยู่ในภายใน เป็นขุมแห่งสมาธิ ปัญญา ญาณหยั่งรู้และความรู้ ดังนั้น ตาที่สามจึงเป็นกำลังแห่งปัญญา
ติกะ (tika) นี้มีความหมายกึ่งศาสนาด้วย อันหมายถึงกำลังปัญญาของพระศิวะ เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่แห่งศาสนาฮินดู และจะใช้ในโอกาสอันเป็นมงคลทุก ๆ งาน ชาวอินเดียจะต้อนรับแขกหรือบุคคลสำคัญในพิธีกรรมต่าง ๆ ด้วยพวงมาลัย ช่อดอกไม้ และติกะ คือ แต้มจุดกึ่งกลางหน้าผากด้วยแป้งฝุ่นสีแดง หรือสีอื่น ๆ พระที่ทำพิธีทางศาสนา พ่อที่ส่งมอบลูกสาวแก่เจ้าบ่าว สามีจะให้มงคลแก่ภรรยา และเพื่อน ๆ ที่อวยพรให้เพื่อนโชคดี ล้วนใช้เครื่องหมาย “ติกะ” นี้เป็นสัญลักษณ์ทั้งสิ้น

Comments :

8 ความคิดเห็น to “บินดี”
P.Aphichai RoomNo.12 กล่าวว่า...
on 

ให้ผมช่วยอัฟใหมครับ BlogSpot ผมพอทำเป็น ^^ สนใจติดต่อมาได้ตลอดนะครับ

สมาคมนักศึกษาไทย ม.พาราณสี กล่าวว่า...
on 

ยินดีมากครับ ที่จะช่วยอัพเเดรต โปรดติดต่อได้ที่พระมหาวิกรเมศวร์ ประยงค์กูล นะครับ ผู้ดูแลบล็อกสมาคม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 

ต้องการติดต่อพระมมหาทองสุข ที่อยู่วัดจี่น สารนาถ จะดิดต่อได้ไงครับ หรือรบกวนฝากขอเมลย์ท่านด้วยนะครับ ติดต่อ คุณสุริยัน่ต์
suriyachot2000@yahoo.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 

ลงทะเบียนปริญญาเอกรอบต่อไปต้องมาในช่วงเดือนไหนครับที่ bhu

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 

มีสองระยะครับ คือ
๑ ก่อนเดือนกุมภาพันธ์
๒ ก่อนกรกฏาคม
คือทั้งสองต้องส่งก่อนสักสองเดือน อย่างน้อย
คือส่งเอกสารการสมัครมาก่อนเพื่อให้ทางนี้ตรวจเช็ค และทำการสมัครให้ครับ (สำเนา) และเบอร์โทรศัพท์ หรือเมล์มาด้วยนะครับ เพื่อสะดวกในการประสานงาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 

ตอนนี้ทางเมืองไทยก็เริ่มสงบลงบ้างแล้วนะคับ แต่ว่ายังคงมีบางกลุ่มเคลื่อนไหว ผมเองก็อยากจะเห็นบ้านเมืองสงบเร็วๆจัง เพราะว่าเดือร้อนกันหมดเลย ไม่ว่าประชาชนคนธรรมดา แม้กระทั่งพระเณรบิณฑบาตก็ลำบาก เฮ่ย..สยามเมืองยิ้ม เมืองใดไร้ความสามัคคีย่อมจะล่มสลาย
ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทางสมาคมมากกกกนะคร้าบ ที่สร้างเว็บไซด์ดีๆขึ้นมา อย่างน้อยก็เป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารการกุศล อีกอย่างอยากจะบอกว่า.."พวกท่านแน่มาก" ขอชื่นชมครับ
สมเดช ถาดทอง

สมเดช ถาดทอง กล่าวว่า...
on 

ผมได้ไปพม่าเมื่อวันที่ ๑๐-๑๓ พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้บุญมาฝากทุุกท่านที่อยู่สิทธารถวิหารด้วยนะคับ อนุโมทนากับผมด้วยนะพี่น้อง ก็ได้เห็นประเพณีวัฒนธรรม วิถีการดำรงชีพ แต่มีอีกอย่างที่เหมือนอินเดียก็คือ ไฟดับบ่อยมากเลย อิอิอิอิ
โปรแกรมต่อไปของผมก็คือจะไปศรีลังกา แต่ก็ต้องรอดูสภาพอากาศก่่อน เพราะตอนนี้เริ่ม "เซ็งเป็ด" การเมืองไทยมากๆ
ขอบคุณคับ
พระมหาประภาส

สาวิตรี ภาคีธง กล่าวว่า...
on 

ต้องการติดต่อ พระมหาเส็ง ญาณิสสโร(สืบเสาร์)เรื่องเอกสาร Prosional Certificafe รบกวนตอบกลับด้วย
(nok_sawitree@hotmail.com)

พระมหา ดร.สมบัติ ภาคีธง

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters