.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


วิธีการอ่านตำราให้จำแม่น

วิธีการอ่านตำราให้จำแม่น

 

สมเด็จ : สมัยอาตมามีสังขารอยู่ เขาเรียกว่า อาตมานี่เป็นนักอ่าน ที่หาตัวจับยาก ทีนี้ ท่านจะเป็นนักเรียน ท่านจะอ่านให้จำได้ ท่านจะทำอย่างไร? นี่เผยเคล็ดลับให้หน่อย
ก่อนท่านจะอ่านตำรา ท่านต้องอาบน้ำ ชำระกายให้สะอาด แล้วท่านต้องวางสรรพสิ่ง แล้วทำสมาธิสัก 15-20 นาที จึงดูตำรา
ถ้าตำรา ที่ท่านไม่เคยอ่าน ท่านต้องอ่านเร็วๆ "อ่านรู้ใจความ เป็นครั้งที่1".......
อ่านครั้งที่ 2 "อ่านจำ"
ครั้งที่ 3 "อ่านท่อง"
แล้วทีนี้อ่านคล่อง รับรองสอบได้ที่ 1 เรื่อย เพราะอาตมาสมัยนั้นอ่านแบบนี้ แล้วจะอ่านนี่ ท่านจะต้องอ่าน "ตอนเช้า" เช่น ตอนตี 5 ไม่ก็ตอน "ตื่นนอน"
แล้ว ก็ตื่นตอนตี 3 ตี 2 ร่งอรุณ อะไรนี่ สมองปลอดโปร่งดี อาตมาอ่านจนสังฆราชเขาบอกว่า เอ็งไปอ่านกับพระประธานในโบสถ์ดีกว่านะ.
(จากหนังสือ โต พรหมรังษี จอมปราชญ์แห่งกรุงสยาม -เกหลง พานิช รวบรวม)
โดยคุณ พุทธสาวก
ที่มา www.buddha-dhamma.com

Comments :

0 ความคิดเห็น to “วิธีการอ่านตำราให้จำแม่น”

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters