.

.
"สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะ ทำให้เกิดสุข"
ข่าวประชาสัมพันธ์



ขอประกาศเลิกอัฟเดทข้อมูลที่Blogแห่งนี้
สามารถเข้าไปใช้งาน website อย่างเป็นทางการได้ที่
http://www.tsa-bhu.org/


ข่าวเด่น

* ขอแสดงความยินดีแด่.. พระครูใบฎีกา ดร. มานิตย์ เขมคุตโต , พระมหา ดร. ธีรชัย ปุญฺญชีโว , พระ ดร. ราเชนทร์ วิสารโท ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ B.H.U. ในปี ๒๕๕๓






* สมาคมพระนักศึกษาไทย มหาววิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันลงอุโบสถ ที่วัดไทยสารนาถ พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ณ ธัมเมกขสถูป เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์





สมาคมพระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสีได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "๑๓ เมษา เสนคุปต้ามหาสงกรานต์" ประจำปี ๒๕๕๓ ณ หอเสนฯ โดยมีคณาจารย์ทางมหาลัย และต่างชาติเข้าร่วมนับร้อยชีวิต ในวันที่ ๑๓ เมษายน ที่ผ่านมา





* พระนักศึกษา นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี ร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ (๕ ธันวามหาราช) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล





* ๕ ธันวามหาราช ขอเชิญร่วมถวายภัตตาหารเพลพระนักศึกษาไทย และนานาชาติ จำนวน ๘๒ รูป และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรได้ที่ หอเสนคุปตลอล์จ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒





* กฐินสังฆประชาสามัคคี ณ หอเสนคุปตาลอจ์ด มหาวิทยาลัยบาณารัส ฮินดู วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ นำโดย พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


กราบ 5 ครั้ง ก่อนนอน


วันนี้จะขอเสนอไอเดีย กราบพระก่อนนอน ปกติก็มีมานานแล้วหละ เคยไหม ?? ที่นอนไม่หลับ เคยไหม ?? ที่นอนหลับฝันร้าย เคยไหม ?? ที่นอนหลับไม่สบาย หากคุณเจอปัญหานี้ เราขอเสนอ การกราบพระก่อนนอน ปัญหาเหล่านั้นจะหายไป เคยไหมที่ต้องไปนอนแปลกที่แปลกทาง ไปค้างคืนในสถานที่ที่เราไม่รู้จัก ที่สำคัญนอนคนเดียวซะด้วยสิ - -*

ธรรมชาติของมนุษย์มักจะกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็น ในสิ่งที่พิสูจน์ได้ยาก และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีที่พึ่งทางใจ เหมือนกับหากเราไปนอนอยู่กลางป่า และมีคนคอยดูแลระวังอันตรายให้เรา เราก็จะสามารถนอนหลับได้อย่างไม่กังวล ในทางกลับกันหากเรานอนอยู่คนเดียว จะเป็นไปได้ไหมที่จะนอนหลับสบาย การกราบพระก่อนอน ถือเป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ผมนึกถึงบทสวดมนต์บทหนึ่งได้

อะภิวาทะนะสีลิสสะนิจจัง วุฑฒาปะจายิโน จัตตาโร ธัมมา วัฑฒันติ อายุวัณโณ
สุขัง พะลัง ฯ
ธรรมสี่ประการ ได้แก่อายุ วรรณะ สุขะ พละ ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้มีปกติไหว้ กราบและบุคคลผู้อ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่เป้นนิจ

โดยความเข้าใจผมคือ คนที่มีความอ่อนนอมเป็นปกติ ย่อมได้ซึ่ง อายุ วรรณะ สุขะ พละ โดยความหมายคือคนที่มีปกติมีความอ่อนน้อม ก็คือ มีความอ่อนนอมเป็นนิสัย เป็นปกติ ไม่ได้มีความอ่อนน้อมเพราะเสแสร้ง เพื่อหวังผล ระดับจิตใจของผู้นั้นต้องอยู่ในระดับที่สูงพอสมควร คนประเภทนี้ย่อมมีธรรมมะประจำใจ คนที่อยู่ด้วยคุณธรรมอยู่ดี ๆ ก็คงไม่มีใครมาทำร้ายร่างกาย (ถูกตีหัว หุหุ) ผิดกับคนพาลที่ต้องระวังตัวตลอด(อาจจะถูกดักตี) อายุยืน เพราะไม่มีคนมาฆ่า วรรณะผิวพรรณดี เพราะสุขภาพจิตดี ตลอดจนถึง สุขภาพ และ กำลัง และนี่ก็คือผลอีกผลหนึ่งที่เราได้จากการกราบพระก่อนนอน เป็นการผึกจิตใจเราให้อ่อนน้อมโดยอัตโนมัติ(Automatically หึหึ)

เริ่มออกไปไกลหละ งั้นมาดูสาระสำคัญกันดีกว่า เพื่อแสดงถึงความกตัญญูรู้คุณ ต่อผู้มีพระคุณ 5 ระดับดังนี้

1. ไหว้เพื่อนมัสการพระอรหันตัสมาสัมพุทธเจ้า กล่าวว่า "อะระหังสัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธังภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ" กราบ(พุทโธ เม นาโถ พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า)
2. ไหว้พระธรรม กล่าวว่า"สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ" กราบ(ธัมโม เม นาโถ พระธรรมเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า)
3. ไหว้พระสงฆ์สาวก กล่าวว่า"สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ" กราบ(สังโฆ เม นาโถ พระสงฆ์เป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า)
4. ไหว้คุณบิดามารดา กล่าวว่า"มัยหัง มาตาปิตูนังวะปาเท วันทามิ สาทะรัง" กราบ(ขอกราบแทบเท้าพระบิดามารดา ผู้มีพระคุณอันสูงสุด)
5. ไหว้ครูอาจารย์ กล่าวว่า"ปัญญาวุฑฒิกะเร เต เต ทินโน วาเท นะมามิหัง" กราบ(ขอกราบขอบคุณครูบาอาจารย์ พ่อแม่คนที่สองผู้มีพระคุณอันสูงยิ่ง)

Comments :

2 ความคิดเห็น to “กราบ 5 ครั้ง ก่อนนอน”
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
on 

ขออนุญาตนำไปเผยเพร่ต่อครับ ผมกราบเป็นประจำ แต่ไม่แน่ใจอักขระที่ชัดเจนจะเขียนบอกใครก็กลัวผิด คราวนี้ไม่ผิดละ

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้ติดตาม

ออนไลน์หน้านี้

free counters